วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ

วัน/เดือน/ปี 20 พฤศจิกายน 2557

เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.




ความรู้ที่ได้

การเรียนการสอนในวันนี้การนำเสนอวิจัยและส่งของเล่นวิทยาศาสตร์สุดท้ายทำวาฟเฟิล


การสรุปงานวิจัย
 

       1.วิจัยเรื่องการพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อ  การเรียนรู้

- แผนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

     ศิลปะย้ำ คือให้เด็กฝึกเขียนกอ .ไก่ จากนั้นก็ให้ระบาย สีกอ.ไก่

     ศิลปะปรับภาพ

    ศิลปะเลียนแบบ

    ศิลปะบูรณาการ

    ศิลปะค้นห
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
      การสังเกต
      การจำแนกประเภท
     การสื่อความหมายข้อมูล
      การลงความเห็น
      มิติสัมพันธ์
      2.วิจัย เรื่องผลของการบันทึกประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
เครื่องมือที่ใช้
    แผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ประกอบการบันทึก
     แบบทดสอบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
 
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
การมองเห็น/ เข้าใจความสัมพันธ์ของวัตถุ
 
     3.วิจัย เรื่องผลของการจัดประสบการณ์ที่ได้รับจากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน
 
เครื่องมือที่ใช้
 - แผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
 - แผนการจัดประสบการณ์เล่นตามมุมทางวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน
 
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
  - การสังเกต
- การจำแนกประเภท
- การสื่อความหมายข้อมูล

- การลงความเห็น
- มิติสัมพันธ์
- การแสดงปริมาณ
  - การเปรียบเทียบ
 
      4.วิจัย เรื่องผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย
 
เครื่องมือที่ใช้
- แผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
- แบบทดสอบวัดทักษะการจำแนก
 
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
     การจำแนก
     การเรียงลำดับ
     การจัดกลุ่ม
     การหาความสัมพันธ์
    การเปรียบเทียบความเหมือน ความต่าง
     ของเล่นวิทยาศาสตร์
ของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ใช้แรงหมุน
 
 
 
ของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ใช้ลม


 
ของเล่นวิทยาศาสตร์ที่พลังงาน


 
ของเล่นวิทยาศาสตร์ที่จัดเข้ามุม


 
 
 
ของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ทำให้เกิดเสียง


 
 
 
กิจกรรม Cooking วาฟเฟิล
 
การเตรียมอุปกรณ์ในการทำวาฟเฟิล
 

 
 

 
 
นำแป้งที่ได้เตรียมไว้เทลงไปในแม่พิมพ์
 
เมื่อแป้งสุกก็จะออกมาดังภาพข้างบนค่ะ
 
 

       การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
 
      สามารถนำวิจัยที่เพื่อนออกมานำเสนอ ไปใช้ในการเรียนสอนและการจัดกิจกรรมให้แก่เด็ก และการเขียนแผนที่ละเอียด เราก็สามารถนำแผนของเราไปปรับใช้ในแผนของเราได้ การทำของเล่นวิทยาศาสตร์เราสามารถให้เด็กได้ลงมือกระทำทำด้วยตนเอง เพื่อให้เด็กได้สังเกตและสัมผัสกับของจริง สื่อบางชิ้นอาจจะนำเข้ามุมก็ได้เพราะเด็กจะได้เล่นหลายคน และกิจกรรมการทำวาฟเฟิลก็สามารถนำไปจัดกับเด็ก แต่ครูต้องระวังความปลอดภัยให้เด็กและให้เด็กทำตามขั้นตอน
     การประเมินผล (Evaluation)
      ประเมินตนเอง (Self)
      แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอวิจัย และจดตาม ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
       ประเมินเพื่อน
      เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังเพื่อนสรุปวิจัย อาจจะคุยกันบ้างแต่ก็มีความตั้งใจฟังเพื่อนและทำวาฟเฟิลของแต่ล่ะกลุ่มทำออกมาแล้วน่ากินทุกกลุ่มเลย
 
     ประเมินอาจารย์
 
      อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย อาจารย์จะคอยพูดเสริมตลอดเวลาเพื่อนออกมานำเสนอวิจัยเพราะอาจารย์จะสรุปให้เข้าใจง่าย และหาจุดที่สำคัญของวิจิยออกมาอธิบายให้มีใจความที่ฟังดูแล้วเข้าใจ และสุดท้ายอาจารย์พาทำวาฟเฟิล ทุกคนให้ความสนใจมาก แต่ล่ะกลุ่มช่วยกันตีแป้งตีไข่ช่วยกันทำอย่างสนุกสนาน อยากทำบ่อยเลยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น