วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ

วัน/เดือน/ปี 30 ตุลาคม 2557

เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.

 

 

ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนในวันนี้เริ่มต้นโดยการทำการทดลองวิทยาศาสตร์

การทดลองที่ 1 ดินน้ำมัน จม ลอย

อุปกรณ์ (equipment)
-ดินน้ำมัน (clay)
-โหลใส ใส่น้ำ

วิธีการเล่น

ปั้นดินน้ำมันเป็นทรงกลม แล้ววางลงไปในโหลใสที่ใส่น้ำอยู่ ผลปรากฏว่า ดินน้ำมันจมลงไปในน้ำ และเปลี่ยนวิธีการปั้นดินน้ำมันให้มีรูปทรงที่แตกต่างจากวงกลม ผลปรากฏว่า เมื่อปั้นดินน้ำมันก็จมเหมือนเดิมเพราะเราทำดินน้ำมันหนาเกินต้องทำให้เป็นเหมือนเรือถึงจะลอย เพราะอากาศจะเข้าไปอยู่ข้างในทำให้ลอย มวลของอากาศเบากว่าน้ำจึงทำให้ลอย

 
การทดลองที่ 2 ดอกไม้หลากสี




อุปกรณ์ (equipment)

กระดาษ (paper)
 สีไม้ (color)
กรรไกร (scissors)

วิธีการเล่น

-พับกระดาษเป็นสี่เหลี่ยมแล้ววาดรูปดอกไม้ลงไปในกระดาษ
-ระบายสีลงไปในในดอกไม้ให้สวยงาม
-ตัดดอกไม้ตามที่เราวาด
 -พับกลีบดอกทั้งสี่เข้าหากันตรงกลาง
 ผลการทดลอง
นำดอกที่ใช้กระดาษทำ นำลงไปลอยในน้ำ ผลปรากฏว่า กระดาษลอยและค่อยๆบาน ออกอย่างช้าๆและจมลงไปเพราะในกระดาษมีช่องว่างให้อากาศเข้าไปดอกไม้จึงบานโดยน้ำซึมเข้าไปในดอกไม้


การทดลองที่ 3 การไหลของน้ำ
อุปกรณ์ (equipment)

ขวด (flask)

น้ำ (water)


วิธีการเล่น

เจาะรู 3 ระดับ คือ บน,กลาง,ล่าง

นำเทปกาวปิดรูทั้ง 3 ไว้

ใส่น้ำลงไปในขวดให้เต็มแล้วก็ปิดฝาขวดไว้ให้แน่น

เปิดรูบนสุด ผลปรากฏว่า น้ำไม่ไหล เพราะไม่มีแรงดันอากาศ เมื่อเปิดฝาขวดน้ำน้ำจึงไหลออกมาเล็กน้อยแต่ไม่แรงมากนัก

เปิดรูกลาง ผลปรากฏว่า น้ำไหลแต่ไม่ไกลนักแม้ปิดฝาขวดน้ำก็ไหลเพราะมีแรงดันอากาศอยู่ในขวด

เปิดรูล่าง ผลปรากฏว่า น้ำไหลไกลสุดเพราะมีแรงดันอากาศมากที่สุด

 
การทดลองที่ 4 สูง ต่ำ

อุปกรณ์ (equipment)

ขวด ((flask)

สายน้ำพุ

กรวย

 

วิธีการเล่น

เทน้ำลงไปในขวดและวางสายน้ำพุอยู่ในระดับสูงกว่าขวดน้ำ ผลปรากฏว่า น้ำไม่ไหล

พอเปลี่ยนมาวางขวดน้ำไว้ในระดับที่สูงกว่าสายน้ำพุ ผลปรากฏว่า น้ำไหลเล็กน้อยแต่ไม่สูงมาก

และวางขวดน้ำไว้ในระดับที่สูงกว่าสายน้ำพุจนสุดสายยาง ผลปรากฏว่า น้ำไหลสูงมาก เพราะน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ คือคุณสมบัติของน้ำ

 
  การทดลองที่ 5 เทียนส่องแสง


อุปกรณ์ (equipment)

เทียน (candle)

ไม้ขีดไฟ (match)

แก้ว (glass)

 
วิธีเล่น

-จุดเทียน

-นำแก้วน้ำมาครอบเทียน ผลปรากฏว่า เทียนค่อยๆดับลง

-จุดเทียนอีกครั้ง ผลปรากฏว่า เปลวไฟไม่สูง มีกลิ่นเหม็น

- แก้วที่ครอบในรอบแรก ทำให้ ออกซิเจนหายไปเกิดการเผาไหม้ ทำให้ไฟดับ
 
การทดลองที่ 6 การแทนที่

อุปกรณ์ (equipment)

เทียน (candle)

ไม้ขีดไฟ (match)

แก้ว (glass)

จาน (dish)

น้ำ (water)

วิธีเล่น

-จุดเทียนแล้วตั้งไว้บนจาน

-ใช้แก้วครอบเทียน

-เทน้ำลงไปในจาน

-ผลปรากฏว่า น้ำไหลเข้าไปในแก้ว ทำให้เทียนดับ เพราะ เกิดการแทนที่ของน้ำ


 การทดลองที่ 7 มุมมอง

 




อุปกรณ์ (equipment)

แก้ว (glass)

ปากกา (pen)

น้ำ (water)

 

วิธีเล่น

-เทน้ำลงใส่แก้วแล้วนำปากกาวางลงในแก้ว

ผลปรากฏว่า  มองจากบนลงล่างเห็นเหมือนปากกาหัก เพราะการหักเหของแสงจากรอยตัดของระดับน้ำ

- มองจากข้างล่างขยายใหญ่ขึ้น

- มองจากบนลงล่างวัตถุจะใหญ่ขึ้น


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

จากกิจกรรมการทดลองที่ได้ทำในวันนี้ สามารถนำไปจัดกิจกรรมการทดลองให้กับเด็กปฐมวัยได้ โดยการทดลองแบบง่ายๆไม่ยุ่งยาก ให้เด็กได้สังเกต และการสัมผัสของจริง อาจจะให้เด็กได้ลงมือกระทำบ้าง และสามารถนำไปสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้โดย สอนเรื่อง การไหลของน้ำ การจมการลอย และอีกหลายๆเรื่อง

 

การประเมินผล (Evaluation)

 

ประเมินตนเอง (Self)

แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตั้งใจทำการทดลอง และจดบันทึกขณะที่อาจารย์สอน ตั้งใจดูการทดลอง

ประเมินเพื่อน

เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจทำการทดลอง ทุกคนทำการทดลองอย่างสนุกสนาน และจดบันทึกการเรียนการสอน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ได้ร่วมกันทำการทดลองร่วมกันเพื่อน ในการทดลองแต่ล่ะครั้งอาจารย์ก็จะอธิบายทุกครั้งว่าการทดลองนี้คือการทดลองอะไร และเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ยังไง อาจารย์ก็ได้ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นกระบวนการคิด

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น