บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 18 เดือน ตุลาคม 2557
ความรู้ที่ได้
การเรียนในวันนี้เป็นการเรียนชดเชยของวันพฤหัสที่
23 ตุลาคม เพราะเป็นวันปิยมหาราช ในวันนี้อาจารย์สอนเรื่องการเขียนแผน
ซึ่งกลุ่มของเราได้ หน่วยปลา แผนที่ได้รับมอบหมายให้สอนในวันแรกคือเรื่อง ชนิดของปลา
หน่วยปลา
แยกสอนตามวันต่างๆดังนี้
-วันแรก ชนิดของปลา
-วันที่สอง ลักษณะของปลา
-วันที่สาม อาหารของปลา
-วันที่สี่ ประโยชน์
และข้อจำกัด
ขั้นนำ
-ครูนำเกมการเชื่อมโยงรูปภาพมาให้เด็กได้เล่น
ว่าปลาแต่ล่ะชนิดอยู่ในน้ำอะไรกันบ้าง
-ให้เด็กนำภาพปลาแต่ล่ะชนิดมาติดตามที่อยู่ของปลา
-ครูถามเด็กว่าจากเกมที่เด็กๆเล่นไปมีปลาอะไรบ้าง
ขั้นสอน
-ครูถามเด็กว่านอกจากปลาในเกมที่เด็กๆเล่นแล้วเด็กๆรู้จักปลาอะไรอีกบ้างค่ะ
-ครูนำภาพปลามาให้เด็กดูและให้เด็กบอกว่าคือปลาอะไร
-ครูบันทึก
-ให้เด็กจัดกลุ่มของปลาที่มีตัวกลมกับตัวไม่กลมจากนั้นให้เด็กออกมานำเลขมาติดข้างล่างภาพของปลาที่มีตัวกลมกับปลาที่ไม่กลม
ขั้นสรุป
-ครูและเด็กสรุปร่วมกันเกี่ยวกับชนิดของปลา
-เด็กบอกชนิดและชื่อของปลาได้
การนำไปประยุกต์ใช้
-รู้วิธีการเขียนแผนให้ถูกต้องและการการนำไปใช้จริงในการสอนเด็ก
- สามารถนำแผนไปใช้ในการฝึกสอนได้และการจัดกิจกรรมให้เด็ก
เทคนิคการสอน
(Teaching
Methods)
อาจารย์ให้คำแนะนำและสอนวิธีการเขียนแผนการสอนเป็นอย่างดี
เพื่อที่เราจะได้เขียนถูกและเข้าใจในการเขียนแผน
การประเมิน
(Assessment)
ประเมินตนเอง
(Assessment
Self)
-
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ
-
ตั้งใจเรียน ตอบโต้กับครูเมื่อถามคำถาม
- ช่วยเพื่อนในกลุ่มคิดในการเขียนแผนแต่ล่ะวัน
- เตรียมความพร้อมในการเขียนแผนร่วมกับเพื่อน
ประเมินเพื่อน
(Assessment
Friend)
-
เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตอบโต้กับครูได้ดี
-
เพื่อนบางคนคุยเสียงดัง เมื่อทำกิจกรรม
-
เพื่อนนำแผนการสอนมาเพื่อมาอภิปรายร่วมกันในห้อง
ประเมินครู
(Assessment
Teachers)
-อาจารย์แนะนำในเรื่องที่เราจะนำมาเขียนแผนว่าในเรื่องที่เราจะสอนมันมีครบ5วันไหมและแต่ล่ะวันสอนเรื่องอะไรบ้าง
อาจารย์ก็จะคอยเสริมให้ในสิ่งที่มันขาดหายไปให้มันสมบูรณ์ขึ้น
-อาจารย์จะใช้คำถามซ้ำๆเพื่อให้เราได้คิด
- อาจารย์คอยแนะนำความในการเขียนแผนในแต่ละวัน
ว่าต้องสอนเรื่องอะไรบ้างและต้องเตรียมตัวยังไงในการการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น