วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


 

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ

วัน/เดือน/ปี 8 พฤศจิกายน2557

เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.

 

ความรู้ที่ได้รับในการเรียน

วันนี้ทุกกลุ่มได้ออกมานำเสนอแผนกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยทั้งหมด 10 กลุ่ม

 
มีหน่วยการสอนดังนี้

หน่วยกล้วย Banana (ชนิดของกล้วย)

เริ่มต้นโดยการร้องเพลงเกี่ยวกับชนิดของกล้วย แล้วให้เด็กตอบว่าในเนื้อเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง จากนั้นครูมีรูปของกล้วยมาให้เด็กหลายชนิดดูแล้วถามเด็กว่าคือกล้วยชนิดอะไร เมื่อเด็กตอบครูก็จะเฉลยไว้ใต้ภาพ

 

หน่วยไก่ Chicken (ส่วนประกอบของไก่)

เริ่มต้นโดยมีรูปไก่ส่วนประกอบของไก่มาให้เด็กดูแล้วมีลูกศรชี้ ครูบอกเด็กถึงส่วนต่างๆว่าคืออะไรให้เด็กอ่านตาม

มีภาพส่วนต่างๆของไก่มาให้เด็กดูให้เด็กๆจับคู่ภาพส่วนประกอบของไก่ว่าคือไก่อะไร และมีกราฟฟิก(graphics)วงกลม ความเหมือนและความต่างของไก่ 2 ชนิด ให้เด็กแยกว่าไก่สองชนิดนี้มีส่วนไหนที่เหมือนกันและส่วนไหนไม่เหมือนกัน

หน่วยกบ Frog (วัฏจักรของกบ)

เริ่มต้นโดยเปิด VDO วัฏจักรของกบให้เด็กดู แล้วครูทบทวนเนื้อหาใน VDO กับเด็ก

แล้วครูนำภาพวัฏจักรตั้งแต่เป็นไข่จนกลายเป็นกบตามลำดับ


หน่วยปลา Fish (ประโยชน์และข้อจำกัดของปลา)

เริ่มต้นโดยนำด้วยนิทาน เนื้อเรื่องนิทานเล่าถึงประโยชน์ของปลาและข้อจำกัดร่วมถึงการกินปลาควรระวังก้าง ปลาที่มีพิษ เช่น ปลาปักเป้าจากนั้นครูก็ทบทวนเด็กว่าปลาที่ตกได้มีอะไร และจดบันทึก นำไปประกอบอาหารอะไร ครูมีตารางเปรียบเทียบประโยชน์และข้อจำกัดของปลา โดยให้เด็กตอบแล้วครูก็นำมาติด

 
หน่วยต้นไม้ Tree (ชนิดของต้นไม้)

ครูเริ่มกิจกรรมด้วยคำคล้องจอง แล้วถามเด็กเกี่ยวกับต้นไม้ที่เด็กๆรู้จัก ครูนำภาพต้นไม้มาให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบว่ามีไม้พุ่มกี่ต้นและไม้ยืนต้นกี่ต้นจากนั้นก็จัดหมวดหมู่ของต้นไม้แล้วให้เด็กออกมาติดจำนวนของต้นไม้ทั้ง2ประเภท

หน่วยข้าว Rice (ประโยชน์ของข้าว)

เป็นการประกอบอาหาร ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำข้าวผัดใส่ไข่ครูสาธิตการทำ ขออาสาสมัครเด็กมาร่วมกิจกรรม


หน่วยนม Milk (ลักษณะของนม)

ครูนำเข้าสู่การเรียนโดยร้องเพลง ดื่มนมกันเถอะ หลังจากนั้นครูพาเด็กทำกิจกรรมการทดลอง นมเปลี่ยนสี

หน่วยน้ำ Water (การอนุรักษ์น้ำ)

เริ่มต้นโดยครูร้องเพลงอย่าทิ้งเพื่อเตรียมความพร้อม ครูเล่นนิทานเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ ไม่ทำลายแม่น้ำ และถามเด็กว่าการอนุรักษ์น้ำต้องทำยังไง จากนั้นก็ให้เด็กทำศิลปะตกแต่งป้ายการอนุรักษ์น้ำ

หน่วยมะพร้าว Coconut (การปลูกมะพร้าว)

ครูมีรูปภาพการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดู ถามเด็กว่าควรจะปลูกมะพร้าวที่ไหนดี จากนั้นครูนำแผ่นภาพขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดูแล้วให้เด็กจัดเรียงขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าว

หน่วยผลไม้ Fruit (เมนูผลไม้ผัดเนย)

การประกอบอาหาร ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำผลไม้ผัดเนยเรียบร้อย

โดยหั่นใส่จานเรียบร้อย ครูสาธิตการทำผลไม้ผัดเนยให้เด็กดู ครูขออาสาสมัครมามีส่วนร่วมในกิจกรรม มาตักเครื่องปรุงรสใส่ผลไม้ผัดเนย พอเสร็จกิจกรรมครูถามถึงรสชาติของอาหารที่ทำในวันนี้ กลิ่นหอมไหม

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

สามารถนำแผนการสอนที่เพื่อนทุกกลุ่มได้ออกมาสอนไปปรับใช้ ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ แลการการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก และยังเป็นความรู้ที่ใหม่ๆจากการออกมาสอนในแต่ล่ะหน่วย

ประเมินตนเอง (Self)

แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในกิจกรรม  ตั้งใจฟังเพื่อน จดบันทึกในสิ่งที่สำคัญเพื่อเป็นความรู้

 ประเมินเพื่อน

เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจทำการสอนแผน อาจจะไม่ค่อยกล้าแสดงออกเท่าไหร่ในบางกลุ่มแต่ทุกกลุ่มก็ตั้งใจทำออกมาอย่างเต็มที่และรับคำนำนำจากอาจารย์เพื่อจะได้นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสม

ประเมินอาจารย์

- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา วันนี้เป็นการสอนแผน อาจารย์ก็จะคอย
-แนะนำเทคนิคการสอนแผนที่ถูกต้องกับทุกกลุ่มว่าต้องมีอะไรบ้างในแผนเพราะอาจารย์อยากให้เราเขียนแผนให้ถูก

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น