บันทึกอนุทินครั้งที่
12
วิชา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี
8 พฤศจิกายน2557
เวลาเรียน
08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น.
เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
ความรู้ที่ได้รับในการเรียน
วันนี้ทุกกลุ่มได้ออกมานำเสนอแผนกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยทั้งหมด 10
กลุ่ม
มีหน่วยการสอนดังนี้
หน่วยกล้วย Banana (ชนิดของกล้วย)
เริ่มต้นโดยการร้องเพลงเกี่ยวกับชนิดของกล้วย
แล้วให้เด็กตอบว่าในเนื้อเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง จากนั้นครูมีรูปของกล้วยมาให้เด็กหลายชนิดดูแล้วถามเด็กว่าคือกล้วยชนิดอะไร
เมื่อเด็กตอบครูก็จะเฉลยไว้ใต้ภาพ
หน่วยไก่ Chicken (ส่วนประกอบของไก่)
เริ่มต้นโดยมีรูปไก่ส่วนประกอบของไก่มาให้เด็กดูแล้วมีลูกศรชี้
ครูบอกเด็กถึงส่วนต่างๆว่าคืออะไรให้เด็กอ่านตาม
มีภาพส่วนต่างๆของไก่มาให้เด็กดูให้เด็กๆจับคู่ภาพส่วนประกอบของไก่ว่าคือไก่อะไร และมีกราฟฟิก(graphics)วงกลม
ความเหมือนและความต่างของไก่ 2 ชนิด ให้เด็กแยกว่าไก่สองชนิดนี้มีส่วนไหนที่เหมือนกันและส่วนไหนไม่เหมือนกัน
หน่วยกบ Frog (วัฏจักรของกบ)
เริ่มต้นโดยเปิด VDO วัฏจักรของกบให้เด็กดู แล้วครูทบทวนเนื้อหาใน
VDO กับเด็ก
แล้วครูนำภาพวัฏจักรตั้งแต่เป็นไข่จนกลายเป็นกบตามลำดับ
หน่วยปลา Fish (ประโยชน์และข้อจำกัดของปลา)
เริ่มต้นโดยนำด้วยนิทาน เนื้อเรื่องนิทานเล่าถึงประโยชน์ของปลาและข้อจำกัดร่วมถึงการกินปลาควรระวังก้าง
ปลาที่มีพิษ เช่น ปลาปักเป้าจากนั้นครูก็ทบทวนเด็กว่าปลาที่ตกได้มีอะไร
และจดบันทึก นำไปประกอบอาหารอะไร ครูมีตารางเปรียบเทียบประโยชน์และข้อจำกัดของปลา
โดยให้เด็กตอบแล้วครูก็นำมาติด
หน่วยต้นไม้ Tree (ชนิดของต้นไม้)
ครูเริ่มกิจกรรมด้วยคำคล้องจอง แล้วถามเด็กเกี่ยวกับต้นไม้ที่เด็กๆรู้จัก ครูนำภาพต้นไม้มาให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบว่ามีไม้พุ่มกี่ต้นและไม้ยืนต้นกี่ต้นจากนั้นก็จัดหมวดหมู่ของต้นไม้แล้วให้เด็กออกมาติดจำนวนของต้นไม้ทั้ง2ประเภท
หน่วยข้าว Rice (ประโยชน์ของข้าว)
เป็นการประกอบอาหาร
ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำข้าวผัดใส่ไข่ครูสาธิตการทำ ขออาสาสมัครเด็กมาร่วมกิจกรรม
หน่วยนม Milk (ลักษณะของนม)
ครูนำเข้าสู่การเรียนโดยร้องเพลง
ดื่มนมกันเถอะ
หลังจากนั้นครูพาเด็กทำกิจกรรมการทดลอง นมเปลี่ยนสี
หน่วยน้ำ Water (การอนุรักษ์น้ำ)
เริ่มต้นโดยครูร้องเพลงอย่าทิ้งเพื่อเตรียมความพร้อม ครูเล่นนิทานเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ
ไม่ทำลายแม่น้ำ และถามเด็กว่าการอนุรักษ์น้ำต้องทำยังไง
จากนั้นก็ให้เด็กทำศิลปะตกแต่งป้ายการอนุรักษ์น้ำ
หน่วยมะพร้าว Coconut (การปลูกมะพร้าว)
ครูมีรูปภาพการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดู ถามเด็กว่าควรจะปลูกมะพร้าวที่ไหนดี จากนั้นครูนำแผ่นภาพขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดูแล้วให้เด็กจัดเรียงขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าว
หน่วยผลไม้ Fruit (เมนูผลไม้ผัดเนย)
การประกอบอาหาร ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำผลไม้ผัดเนยเรียบร้อย
โดยหั่นใส่จานเรียบร้อย ครูสาธิตการทำผลไม้ผัดเนยให้เด็กดู ครูขออาสาสมัครมามีส่วนร่วมในกิจกรรม
มาตักเครื่องปรุงรสใส่ผลไม้ผัดเนย
พอเสร็จกิจกรรมครูถามถึงรสชาติของอาหารที่ทำในวันนี้ กลิ่นหอมไหม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำแผนการสอนที่เพื่อนทุกกลุ่มได้ออกมาสอนไปปรับใช้
ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ แลการการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก
และยังเป็นความรู้ที่ใหม่ๆจากการออกมาสอนในแต่ล่ะหน่วย
ประเมินตนเอง
(Self)
แต่งกายเรียบร้อย
เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในกิจกรรม ตั้งใจฟังเพื่อน จดบันทึกในสิ่งที่สำคัญเพื่อเป็นความรู้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจทำการสอนแผน อาจจะไม่ค่อยกล้าแสดงออกเท่าไหร่ในบางกลุ่มแต่ทุกกลุ่มก็ตั้งใจทำออกมาอย่างเต็มที่และรับคำนำนำจากอาจารย์เพื่อจะได้นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสม
ประเมินอาจารย์
-
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา วันนี้เป็นการสอนแผน อาจารย์ก็จะคอย
-แนะนำเทคนิคการสอนแผนที่ถูกต้องกับทุกกลุ่มว่าต้องมีอะไรบ้างในแผนเพราะอาจารย์อยากให้เราเขียนแผนให้ถูก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น