วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557



บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ

วัน/เดือน/ปี 13 พฤศจิกายน 2557

เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.

 

ความรู้ที่ได้

การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการนำเสนอวิจัย


1. งานวิจัยเรื่องการส่งเสริมทักษะการสังเกตโดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา โดยใช้เกมการศึกษา 4 เกม คือ เกมจับคู่ภาพเหมือน ภาพเงา สังเกตภาพเหมือน และภาพตัดต่อและในวิจัยก็จะมีแผนการสอน เช่น สอนหน่วยน้ำใส ก็เป็นการสอนเกี่ยวกับน้ำ

 
2. งานวิจัยเรื่องทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทาน

   -โดยใช้ทักษะการสังเกต การจำแนก และการสื่อสาร โดยเล่านิทานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ พอเล่าจบก็ทำการทดลองโดยให้เด็กพับเรือจากนั้นถามเด็กว่า ถ้านำไปลอยน้ำน้ำ เรือจะจมหรือลอย หลังจากนั้นก็ให้ใส่ลูกแก้วลงไปในเรือทีละลูก และให้เด็กสังเกตว่าต้องใส่ลูกแก้วกี่ลูกเรือจึงจะจม

 
3. งานวิจัยเรื่องการศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กวิจัยที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

วัตถุประสงค์

เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรม

เพื่อศึกษาผลของทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กที่ได้รับการเรียนรู้แบบนักวิจัย


4. งานวิจัยเรื่องผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

วัตถุประสงค์

-เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

ทักษะ ทางวิทยาศาสตร์

การจำแนก

การสังเกต

การหามิติสัมพันธ์

การลงความเห็น

เครื่องมือที่ใช้

แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิยาศาสตร์

ผลการวิจัย

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัย มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้งโดยรวมและจำแนกรายทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด

 

5. งานวิจัยเรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เน้นกระบวนการ

วัตถุประสงค์

เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการและแบบปกติ

ทักษะทางวิทยาศาสตร์

การสังเกต

การจำแนก

การหามิติสัมพันธ์

การลงความเห็น

การแสดงปริมาณ

เครื่องมือที่ใช้

แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 40 แผน

ผลการวิจัย

เด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการจะมีทักษะทางวิทยาศาสตร์มากกว่าเด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบปกติ

6. งานวิจัยเรื่องการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์

วัตถุประสงค์

ศึกษาระดับการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย

เปรียบเทียบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ ก่อน-หลังการจัดกิจกรรม

ทักษะทางวิทยาศาสตร์

-การจำแนก

-การบอกรายละเอียด

-ความเหมือนต่าง

เครื่องมือที่ใช้

แผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์

ผลการวิจัย

เด็กมีการคิดวิจารณญาณทั้งภาพรวมและรายด้านสูงกว่าเด็กปกติ

7. งานวิจัยเรื่องการคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

วัตถุประสงค์

เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

เครื่องมือที่ใช้

-แบบทดสอบความสามารถการคิดอย่างมีเหตุผล

-การจำแนก

-การจัดประเภท

-อุปมา อุปมัย

-อนุกรม

-แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ผลการวิจัย

เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังการทดลองมีความสามารถด้านการคิดอย่างมีเหตุผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

สามารถนำวิจัยที่เพื่อนได้ออกมานำเสนอ ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้และการเขียนแผนอย่างถูกต้อง การสอนได้ตรงตามแผน และนำวิธีการสอนหรือตัวอย่างตามงานวิจัยไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้เหมาะสมได้

 
การประเมินผล (Evaluation)

 
ประเมินตนเอง (Self)

แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอวิจัย และจดบันทึกตามในหัวข้อที่สำคัญ
ประเมินเพื่อน

เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟังเพื่อนออกไปนำเนองานวิจัย และจดบันทึกตามที่เพื่อนนำเสนอ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย วันนี้นำเสนอวิจัย อาจารย์ก็จะคอยอธิบายให้นักศึกเข้าใจว่าวิจัยเรื่องนี้เขาทำเกี่ยวกับเรื่องอะไร แผนการสอนของเขาเขียนไว้ยังไง เขาสอนกี่วันในแต่ล่ะแผน เขานำไปสอนยังไง อาจารย์ก็จะคอยพูดเสริมให้เราเข้าใจง่ายแบบได้ใจความ

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น