วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทินครั้งที่ 15

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ

วัน/เดือน/ปี  27 พฤศจิกายน 2557

เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20น.

 
 

ความรู้ที่ได้
   การเรียนการสอนในวันนี้ เป็นการนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครู และเป็นการเรียนการสอนคาบสุดท้ายของเทอม

การนำเสนองานวิจัย (Research Report)
 งานวิจัยเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  -   ทักษะทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านประสาทสัมผัส มี 4 ทักษะ
  - การสังเกต
   - การจำแนก
    - การวัด
    - มิติสัมพันธ์
  -   หน่วย สัตว์เลี้ยงแสนดี อุปกรณ์ แผ่นภาพอาหารของสัตว์

          การจัดกิจกรรม
- ครูนำภาพมาให้เด็กดูแล้วถามเด็กว่า สัตว์ไม่ได้กินอาหารจะเป็นอย่างไร


 งานวิจัยเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์เน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
-  ทักษะทางวิทยาศาสตร์    การสังเกต   การประมาณ   การเปลี่ยนแปลง
-   ครูแนะนำกิจกรรม ครูบอกเด็กว่าจะพาไปเที่ยวรอบโรงเรียนให้เด็กส่องสิ่งที่มองเห็น
-   ครูให้เด็กส่องดูผ่านแว่นแล้วมองดูผ่านตา
-   ครูให้เด็กวาดภาพ จากสิ่งที่มองเห็น
-  ครูใช้คำถาม เด็กมองเห็นวัตถุของจริง เด็กมองเห็นเป็นอย่างไร และเด็กมองผ่านแว่นเป็นอย่างไร
-  สรุปลงความเห็นการมองผ่านแว่นขยายและไม่ใช้แว่นขยาย

งานวิจัยเรื่อง การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
-  การคิดเชิงเหตุผล มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และเป็นทักษะพื้นฐาน
-  เปิดโอกาสให้เด็กได้ทดลองโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
การคิดเชิงเหตุผลมี 3 อย่างคือ
-  การจำแนกประเภท
-  การจัดประเภท
-  ด้านอนุกรม

-  หน่วยสนุกน้ำ
-  หน่วยอากาศแสนสนุก
-  หน่วยพืชน่ารู้
-  หน่วยพลังงานแสนกล
-  หน่วยเรียนรู้ธรรมชาติ
-  หน่วยฉันคือใคร

 งานวิจัยเรื่อง ผลของกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้านการจำแนก
-  ทักษะทางวิทยาศาสตร์  การสังเกต การจำแนก การวัด การสื่อความหมาย  การลงความเห็น

มิติสัมพันธ์

การนำเสนอโทรทัศน์ครู
5.   เรื่อง เสียงมาจากไหน
6.   เรื่อง สอนวิทย์คิดสนุกกับเด็กปฐมวัย
7.   เรื่อง เรียนวิทยาศาสตร์สนุก
8.  เรื่อง หน่วยไฟ
9. เรื่อง  ขวดปั๊มและลิปเทียน
10.  บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง สีของกะหล่ำปลี
11.  บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง พลังจิตคิดไม่ซื่อ
12.นมสีจากน้ำยาล้างจานสำหรับเด็กปฐมวัย
13.  บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง  ทะเลฟองสีรุ้ง
14.  สนุกคิดวิทย์ทดลอง
15.  บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง ทอนาโดมหาภัย
16.  บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง  ความลับของใบบัว
17.  การทดลองความแข็งของวัตถุ
 
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำวิจัยที่เพื่อนออกมานำเสนอ ไปประยุกต์ใช้ในการเขียนแผนการสอน และวิธีการสอนได้ตรงตามแผนและได้รู้วิธีการทำวิจัยที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยและนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้

     สามารถนำโทรทัศน์ครูที่เพื่อนนำเสนอไปจัดกิจกรรมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้เด็กปฐมวัยได้และเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนให้เด็กเกิดการเรียนรู้


การประเมินผล (Evaluation)

ประเมินตนเอง (Self)
 แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตั้งใจฟังเพื่อนเมื่อเพื่อนออกไปนำเสนอวิจัยและนำเสนอโทรทัศน์ครู และจดบันทึกความรู้ที่ได้จากการนำเสนอของเพื่อน

ประเมินเพื่อน
เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟังเพื่อนออกไปนำเนองานวิจัย งานวิจัยของเพื่อนน่าสนใจ ได้ความรู้จากงานวิจัยและโทรทัศน์ที่เพื่อนนำเสนอ

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา  วันนี้เป็นการนำเนอวิจัยและโทรทัศน์ครู เวลาเพื่อนนำเสนอเสร็จอาจารย์ก็จะคอยแนะนำ เพื่อให้เราหาสิ่งที่สำคัญในวิจัยว่าเขาทดลองอย่างไรอาจารย์ก็จะคอยพูดเสริมให้ตลอดเพื่อให้เราเข้าใจมากขึ้น



 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น