วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557


                    สรุปนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่องความลับของบ้านกระจก

  ถึงเวลาของนักวิทยาศาสตร์น้อยได้ลองทำดูแล้วค่ะ และน้ำใสๆทั้ง2แก้วนี้เกี่ยวข้องอะไรกับการปวดฟันของเจ้ามังกรก็ต้องติดตามการทดลองกันต่อไป

การทดลอง

-น้องๆคิดว่าอะไรทำให้เจ้ามังกรฟันผุ

-กินน้ำอัดลมเยอะไป

-เพราะความหวาน

-เพราะความซ่า

แล้วน้องๆอยากรู้ไหมว่าสาเหตุจริงๆที่ทำให้ฟันของเราผุเป็นยังไงอยากรู้ไหม ถ้าอยากรู้ต้องลองทำดูไปลองทำดูกันเลย

น้องๆช่วยพี่ดูหน่อยสิว่าในแก้วมีอะไรอยู่ มีน้ำนั้นเองอยากรู้จังเลยว่า น้ำที่อยู่ในนี้เป็นน้ำอะไรนะดูสิน้ำทั้ง 2แก้วมีลักษณะเหมือนกันไหม เด็กๆบอกว่าไม่เหมือน ไม่เหมือนยังไงแก้วที่ 1เป็นน้ำยังไง เด็กบอกว่าน้ำใสกว่า แล้วแก้วที่ 2ล่ะเด็กบอกว่าน้ำขุ่นกว่า เราจะมาใช้การพิสูจน์อีกหนึ่งอย่างนั้นก็คือการ ดมกลิ่น ลองดูสิแก้วที่1แก้วที่2แตกต่างกันอย่างไรบ้าง เด็กบอกว่าแก้วที่2มีกลิ่นกลิ่นเปรี้ยวๆเหมือนมะนาว แก้วที่1ล่ะ ไม่มีกลิ่น เมื่อน้องๆได้พิสูจน์แล้วทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าแก้วใบที่1ไม่มีกลิ่นส่วนแก้วใบที่2มีกลิ่นฉุน กลิ่นเปรี้ยว คล้ายมะนาว แล้วน้องๆคิดว่าแก้วที่1คือน้ำอะไร เด็กๆตอบว่าน้ำเปล่า ทำไมถึงคิดว่าเป็นน้ำเปล่า เด็กๆบอกว่าเพราะมันจืดไม่มีกลิ่น แล้วแก้วที่2ที่เราบอกว่ามีกลิ่นเปรี้ยวๆมีกลิ่นมะนาวมันคือน้ำอะไรนะเด็กตอบว่าน้ำสับปะรด น้ำมะนาวผสมน้ำเปล่า แต่เราจะยังไม่เฉลยตอนนี้ขออุบไว้ก่อนและตอนนี้มีสิ่งหนึ่งมาให้เด็กๆพิสูจน์นั้นก็คือไข่ไก่ ให้น้องเด็กๆลงมือตอกเปลือกไข่ด้วยตนเองจนได้เปลือกไข่2ชิ้นสำหรับการทดลองในขั้นตอนต่อไป เราลองมาดูพอเราเอาเปลือกไข่ใส่ลงไปในแก้วที่1แล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ให้เด็กสังเกตว่าแก้วที่1เป็นอย่างไรพอใส่เปลือกไข่ลงไปแล้ว เด็กๆบอกว่ามันไม่เหมือนเดิมมันใหญ่ขึ้น ลักษณะของน้ำกับเปลือกไข่ล่ะเป็นยังไง เด็กบอกว่าเหมือนเดิม งั้นเรามาดูที่แก้วที่2กันบ้างว่าเจ้าน้ำลึกลับที่อยู่ในแก้วที่2นี่ลองสังเกตดูนะพอเราใส่เปลือกไข่ลงไปในแก้วที่ 2เจ้าน้ำลึกลับของเรามีอะไรแตกต่างจากเดิมไหม เด็กบอกว่ามีฟองขึ้นแล้วฟองมันเกิดขึ้นจากอะไร เด็กบอกว่าน้ำที่มันเปรี้ยวๆ จะเป็นอย่างที่คิดหรือไม่ลองเอาเปลือกไข่ลงไปแช่ในแก้วใบที่2เลย ลองดูสิแตกต่างจากแก้วที่1อย่างไร เด็กบอกว่าแก้วที่1มันเหมือนเดิมแก้วที่2มีฟอง ฟองมันเกิดขึ้นได้อย่างไงนะแล้วทำไมแก้วที่1ถึงไม่มีฟอง เพราะมันเป็นน้ำเปล่าถ้าเราทิ้งเปลือกไข่เอาไว้ในแก้วที่1และแก้วที่2สัก5นาทีมันจะเกิดอะไรขึ้น เด็กๆบอกว่าเปลือกมันอาจลอกขึ้นมาก็ได้ และตอนนี้เราได้เปลือกไข่ออกมาจากแก้วใบที่1และใบที่2เรียบร้อยแล้ว พอเราตักออกมาแล้วแก้วใบที่1และแก้วใบที่2แตกต่างกันอย่างไร สีใบที่1เข้มกว่าใบที่2 ทำไมสีถึงแตกต่างกัน เพราะว่าน้ำแก้วที่1เป็นน้ำธรรมดามันก็ยังสีเข้มอยู่เหมือนเดิมแก้วที่2มันอาจจะเปรี้ยวมันเลยทำให้สีเปลี่ยนแปลงไปแล้วถ้าจะเอาเปลือกไข่แช่ในแก้วที่2หนึ่งวันเด็กๆคิดว่าจะเป็นอย่างไร เด็กๆบอกว่ามันจะสีขาวหมดทั้งใบ วันนี้มีตัวอย่างมาให้ดูให้แช่เปลือกไข่ในน้ำลึกลับเหมือนแก้วใบที่2ไว้หนึ่งวันเต็ม มีสีขาว เปลือกลอยออกมาด้วยเราลองตักเปลือกไข่ออกมา เด็กๆบอกว่ามันนิ่มมากๆเลยเพราะมันอยู่ข้างในหลายวัน

  เรามาเฉลยกันเลยว่าน้ำแก้วที่1และแก้วใบที่2เป็นน้ำอะไร แก้วที่1เป็นน้ำเปล่า ส่วนแก้วที่2เป็นน้ำส้มสายชู เมื่อน้ำส้มสายชูทำปฏิกิริยาเคมีกับเปลือกไข่จึงทำให้เกิดฟองอากาศและเปลือกไข่ที่ละลายในน้ำส้มสายชูได้เป็นเพราะน้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรด กรดนี้มีชื่อว่า แอซีติกสามารถกัดกร่อนเปลือกไข่ที่มีส่วนประกอบของแคลเซียมได้ส่วนน้ำเปล่ามีค่าเป็นกลางจึงไม่เกิดปฏิกิริยาเคมีกับเปลือกไข่เปลือกไข่จึงอยู่ในสภาพเดิม

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น