วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

วิชา การจักประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยรหัสวิชา EAED 3207

Science Experiencces Management Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน พฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08:30 -12:20 น.
 

การเรียนการสอนในวันนี้ ก่อนเรียนอาจารย์มีทำกิจกรรมมาให้ทำ อาจารย์แจกกระดาษสีแล้วให้วาดรูปอะไรก็ได้ หลังจากที่วาดรูปเสร็จอาจารย์ก็แจกไม้คนละ1อัน ให้นำไม้ไปข้างในกระดาษ เมื่อติดเสร็จก็ลองหมุนดู พอนำมาหมุนรูปที่เราวาดมันก็จะสัมพันธ์กัน ซึ่งดิฉันได้วาดรูปผลไม้กับตระกร้าดังรูป

                                                                   กิจกรรมในวันนี้
 
 

หลังจากที่ทำกิจกรรมนี้เสร็จ อาจารย์ก็เปิดเพลงให้ฟัง เป็นเพลงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ซึ่งในเพลงสื่อความหมายออกมาว่า พิสูจน์ความรู้ (prove knowledge) ทดลอง (trials) และหาคำตอบ (answers)แล้วจะพบความจริง จากนั้นเพื่อนก็ออกมานำเสนอบทความ

                     บทความที่ 1 เรื่อง เด็กๆอนุบาลสนุกกับกับสะเต็มศึกษา

                    บทความที่ 2 เรื่อง โลกของเราอยู่ได้อย่างไร

                     บทความที่ 3 เรื่อง บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์
 
 
                            สรุปความรู้ที่ได้จากการดูวีดีโอ เรื่องความลับของแสง






การนำไปประยุกต์ใช้ (Applied)


1. สำหรับกิจกรรมที่ทำตอนต้นคาบ คือกิจกรรมวาดภาพที่สัมพันธ์กัน สามารถนำไปให้เด็กปฐมวัยทำได้ เพราะมีวิธีในการทำไม่ซับซ้อน ทำง่าย อุปกรณ์หาง่าย  ประหยัด และมีประโยชน์ในการเรียน

2. สำหรับเรื่องของแสง สามารถนำไปสอนเด็กได้ว่าแสงกำเนิดมาจากไหน มีสีอะไรบ้าง และแสงมีความสำคัญกับการดำรงชีวิตของเราอย่างไรบ้าง

เทคนิคการสอน (Teaching Methods)


1. การสอนโดยถามตอบ เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดการอยากเรียน

2. ถามคำถามซ้ำๆ เพื่อให้เด็กจำได้


การประเมิน (Assessment)


ประเมินตนเอง (Assessment Self)

 
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ

- ตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่ ตอบโต้กับครูเมื่อถามคำถาม

ประเมินเพื่อน (Assessment Friend)

- เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตอบโต้กับครูได้ดี

- ฟังเพื่อนเมื่อเพื่อนออกมานำเสนอบทความ

ประเมินครู
(Assessment Teachers)

 
- อาจารย์จะคอยกระตุ้นให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นออกมา คำตอบที่ตอบออกมาไม่มีผิดไม่ถูก

- อาจารย์จะใช้คำถามซ้ำๆเพื่อให้นักศึกษาจำได้


 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น